ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

30 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เมืองน่ารักที่อยากให้ไปเยือน

เที่ยวระยอง
          สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เหมาะแก่การไปพักผ่อนช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่ไม่ควรมองข้าม

          จังหวัดระยอง เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยว เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกทั้งยังมีท้องทะเลสวย ๆ ให้ได้ไปเอาตัวแช่น้ำ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอื่น ๆ ให้เราไปค้นหาและพักผ่อนอีกเพียบ วันนี้เราจึงได้รวบรวม 30 สถานที่ท่องเที่ยวระยอง มาฝากกัน เป็นที่เที่ยวระยองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ บอกเลยว่าถ้าได้ลองไปแวะชมจะต้องฟินแน่นอน

1. ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

          ก่อนอื่นขอเชิญไปสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่บนถนนตากสิน ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง เป็นศาลเก่าแก่ที่มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า สะตือต้นนี้คาดว่ามีอายุกว่า 300 ปีแล้ว และมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำช้างมาผูกไว้ที่ใต้ต้นสะตือนี้ เมื่อครั้งเสด็จผ่านระยองเพื่อไปรวบรวมไพร่พลและตั้งทัพเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรีนั่นเอง ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงยืนพร้อมรบ และทุกปีจะมีการจัดงานสมโภชประจำปีในช่วงเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ในอาณาบริเวณเดียวกันยังมีโบสถ์เก่าแก่ให้ชม ซึ่งโดดเด่นด้วยการใช้ศิลปะประดับที่ได้รับอิทธิพลจากจีน

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
2. พระเจดีย์กลางน้ำ

          ไปไหว้องค์พระเจดีย์ที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง เป็นเสมือนสัญลักษณ์ประจำเมืองระยอง ตั้งอยู่ที่บ้านปากน้ำ ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระยอง สร้างขึ้นโดยพระยาศรีสมุทรโภคชัยโชค ชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เมื่อปี พ.ศ. 2416 ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของวัดปากน้ำ กล่าวกันว่าในอดีตพระเจดีย์องค์นี้เคยใช้เป็นสัญลักษณ์ที่บอกชาวเรือให้ทราบว่าได้เดินทางมาถึงจังหวัดระยองแล้ว และทุกวันนี้ยังมีการจัดงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ แข่งเรือยาว และงานลอยกระทงในวันเพ็ญ เดือนสิบสองของทุกปี นอกจากนี้ใกล้ๆ กันยังเป็นที่ตั้งของศูนย์การเรียนรู้ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนให้ได้เดินชมกันด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก MR.Silaphop Pongsai / Shutterstock.com

3. วัดถ้ำเขาประทุน
          อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวระยองที่สวยงามล้ำค่า จนกลายเป็นที่รู้จักทั้งในหมู่ชาวไทยและต่างประเทศ ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาน้อย อำเภอเขาชะเมา โดยวัดแห่งนี้เป็นสำนักสงฆ์ อันเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ เสน่ห์ของที่นี่จะเป็นภูเขาหินที่สูงเด่น ภายในเป็นหุบผาและถ้ำเล็ก ๆ ซ่อนอยู่ ในช่วงหน้าแล้งนักท่องเที่ยวสามารถเดินมุดถ้ำ เพื่อเข้าไปชื่นชมความงดงามของธรรมชาติได้เลย แต่ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนเส้นทางนี้ก็จะกลายเป็นเมืองบาดาลเล็ก ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ล่องเรือลอดถ้ำ ตื่นตาตื่นใจไปกับความสงบและความสวยงามของธรรมชาติ สำหรับการนั่งเรือไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น แต่นักท่องเที่ยวสามารถให้เป็นในส่วนของค่าบำรุงได้ตามจิตศรัทธา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 086 112 4214

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

4. เกาะเสม็ด

          ถ้าพูดถึงทะเลใกล้กรุงเทพฯ คงจะขาดที่นี่ไปไม่ได้ "เกาะเสม็ด" ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตำบลเพ อำเภอเมืองระยอง โดยอยู่ห่างจากฝั่งบ้านเพเพียงแค่ประมาณ 6.5 กิโลเมตรเท่านั้น และยังเดินทางไปได้ง่ายดายด้วยรถโดยสารประจำทางจากกรุงเทพฯ ที่นี่จึงเป็นตัวเลือกของที่เที่ยวทะเลที่ดีไม่ใช่น้อย บนเกาะเสม็ดโดดเด่นไปด้วยที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หาดทรายก็สวยงามเงียบสงบ ท้องทะเลใส สามารถว่ายน้ำดูปะการังได้อย่างใกล้ชิด 

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

          อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งมีทัศนียภาพของทุ่งหญ้าสีเหลืองทองริมทะเลที่สวยงาม กลายเป็นที่เที่ยวสุดฮอตของนักท่องเที่ยวไปแล้ว สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนเกาะเสม็ด เช่น หาดทรายแก้ว อ่าวไผ่ อ่าวพุทรา อ่าวทับทิม อ่าวนวล อ่าวช่อ อ่าววงเดือน อ่าวเทียน อ่าวหวาย อ่าวกิ่วหน้านอก อ่าวปะการัง ขณะที่ทางด้านตะวันตกมีหาดทรายอยู่เพียงแห่งเดียวคืออ่าวพร้าว ที่สำคัญที่พักเกาะเสม็ดยังมีให้เลือกหลากแบบหลายราคา ตามงบประมาณในกระเป๋า

5. เขาแหลมหญ้า

          สถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ภายในบริเวณที่ตั้งที่ทำการอุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด มีลักษณะพื้นดินที่มีรูปทรงแหลมยื่นออกไปในทะเล และได้รับอิทธิพลจากลมที่ค่อนข้างแรง ทำให้กล้าไม้น้อยใหญ่ไม่สามารถที่จะเจริญเติบโตได้ จะมีก็แต่เพียงหญ้าขึ้นเท่านั้น กิจกรรมที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเมื่อมาเที่ยวที่เขาแหลมหญ้า อย่างการถ่ายรูปกับสะพานยาว มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เช่น มีลานกางเต็นท์และเต็นท์ให้เช่าภายในอุทยาน มีห้องพักให้เช่า และห้องอาบน้ำไว้คอยบริการ

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

6. หมู่เกาะมัน
          หมู่เกาะมัน ตั้งอยู่ในเขตตำบลกร่ำ อำเภอแกลง ประกอบไปด้วย 3 เกาะ คือเกาะมันใน เกาะมันกลาง และเกาะมันนอก โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 131 ไร่ ซึ่งแต่ละเกาะก็มีความสวยงามแตกต่างกันไป แต่มีท้องทะเลที่สวยงาม และหาดทรายขาวสะอาดเหมือนกัน พร้อมทั้งยังมีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน โดยเฉพาะเกาะมันในที่เป็นพื้นที่ดำเนินการโครงการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าเยี่ยมชมบ่อได้ แต่ที่เกาะมันในไม่มีที่พัก จะมีแค่ที่เกาะมันกลางและเกาะมันนอกเท่านั้น

7. หาดน้ำริน

          เป็นชายหาดเก่าแก่ที่อยู่ในตำบลบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง มีหาดทรายขาวละเอียดสลับแนวหินและโขดหินตามธรรมชาติ ดูสวยงามแปลกตา มีน้ำทะเลใสเป็นสีฟ้าเหมาะกับการเล่นน้ำและพักผ่อน เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยองที่มีความสวยงาม ชายหาดน้ำรินมีลักษณะเป็นชายหาดทอดยาว ปลายหาดจะมีรูปปั้นปลาพะยูนอยู่บนหิน มีศาลาสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนได้พักผ่อนอีกด้วย

8. หาดพยูน และหาดพลา

          หาดพลา และหาดพยูน ตั้งอยู่ที่ตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง เป็นชายหาดที่ตั้งอยู่ไม่ไกลกันเลยค่ะ ซึ่งต้องบอกว่าเป็นชายหาดที่มีความสวยงามไม่แพ้ที่ไหนในระยอง มีแนวต้นสนให้ความร่มรื่นตลอดแนวชายหาด พร้อมทั้งร้านอาหารทะเลอร่อย ๆ มากมาย ที่สำคัญนักท่องเที่ยวยังไม่เยอะมาก สามารถมาเที่ยวพักผ่อนกันได้แบบชิล ๆ

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

9. หาดพีเอ็มวายและหาดแสงจันทร์

          หาดพีเอ็มวาย และหาดแสงจันทร์ ตั้งอยู่ในตำบลเนินพระและตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทะเลที่ไม่ควรพลาด ด้วยแนวชายฝั่งจะมีลักษณะสวยงามแปลกตา เพราะมีแนวหินป้องกันคลื่นลมและน้ำทะเลอยู่ตลอดแนวชายหาด ทำให้เกิดเป็นหาดทรายรูปร่างครึ่งวงกลมเล็ก ๆ ไม่เหมือนชายหาดที่ไหน นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารทะเลอร่อย ๆ เปิดให้บริการอยู่ริมชายหาดมากมาย ใครอยากกินอาหารทะเลแซ่บ ๆ พร้อมกับบรรยากาศริมทะเลสุดชิล ต้องไม่พลาดมาเที่ยวทั้งสองหาดนี้

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก QAZALT / Shutterstock.com
10. หาดแม่รำพึง

          อีกหนึ่งที่เที่ยวระยองที่เดินทางไปไม่ยาก เพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองระยอง ประมาณ 11 กิโลเมตร จากถนนสุขุมวิท มีทางแยกขวาบริเวณกิโลเมตรที่ 229 เข้าหาดแม่รำพึง โดยชายหาดมีความยาว 12 กิโลเมตร ถนนเลียบชายหาดยาว 10 กิโลเมตร มีที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย ชายหาดเหมาะแก่การเล่นน้ำ เพราะมีความลาดชันน้อย แต่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากบริเวณตอนกลางของหาดมีน้ำวน โดยปฏิบัติตามป้ายเตือนที่ติดตั้งไว้ เนื่องจากบางบริเวณเป็นแอ่งน้ำลึก อาจเกิดอันตรายได้ และไม่ควรเล่นน้ำในขณะคลื่นลมแรง นอกจากนี้ยังเป็นจุดชมวิวและชมพระอาทิตย์ตก ที่สามารถมองเห็นหาดแม่รำพึงและเกาะเสม็ดในคราวเดียวกัน จึงนับได้ว่าเป็นที่ที่สวยงามแห่งหนึ่งบนฝั่งอ่าวไทย

11. ปากน้ำระยอง

          ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองระยองลงมาทางใต้ 5 กิโลเมตร ที่นี่เป็นแหล่งผลิตน้ำปลาที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวประมง นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายอาหารทะเล สำหรับสิ่งที่น่าสนใจในการเดินทางมาเที่ยวที่นี่ คือการชมบรรยากาศชุมชนปากแม่น้ำ โดยช่วงจากวัดปากน้ำถึงบริเวณปากน้ำมีชุมชนชาวประมงหนาแน่น มีท่าเรือเล็กใหญ่รอรับปลาสดจากเรือประมงลำใหญ่ ช่วงยามเย็นบริเวณปากน้ำระยองจะเห็นภาพของเรือประมงลำใหญ่ลำน้อยทยอยแล่นออกสู่ทะเลลึก ซึ่งบริเวณปากน้ำระยองที่ดูคล้ายลำน้ำสามสายมาบรรจบกันนั้น ที่จริงแล้วล้วนเป็นลำน้ำของแม่น้ำระยองทั้งสิ้น โดยแม่น้ำระยองดั้งเดิมคือลำน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองระยองมาบรรจบกับปากน้ำด้านตะวันตก ส่วนลำน้ำอีกสองสายเป็นคลองชลประทานที่ขุดขยายเพิ่ม 

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

12. เกาะทะลุ-เกาะกุฎี

          เกาะทะลุ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเกาะเสม็ดมากนัก สามารถที่จะซื้อบริการทัวร์แบบวันเดย์ทริปได้จากบริเวณท่าเรือบ้านเพหรือบนเกาะเสม็ดได้เลย เกาะแห่งนี้เป็นเพียงเกาะเล็ก ๆ มีชายหาดไม่กว้างมากนัก แต่เป็นชายหาดที่มีเนื้อทรายสีขาว เนียนละเอียด บรรยากาศเงียบสงบมาก น้ำทะเลจะเป็นสีฟ้าอมเขียวมรกตใสแจ๋ว อีกด้านหนึ่งของเกาะจะเป็นหน้าผาหิน มีช่องโหว่อยู่เล็กน้อย จึงเป็นที่มาของชื่อ "เกาะทะลุ" 

          ส่วนถ้าใครอยากดำน้ำก็สามารถที่จะไปเที่ยวชมและดำน้ำชมปะการังต่อได้ที่ "เกาะกุฎี"  ซึ่งมีแนวปะการัง รวมทั้งสัตว์ทะเลที่อุดมสมบูรณ์ บนเกาะเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ ญส.3 เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และมีสถานที่กางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ใกล้ ๆ กันยังมีเกาะขนาดเล็กที่น่าสนใจ ได้แก่ เกาะท้ายค้างคาวและเกาะถ้ำฤๅษี ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางไปเยือน ทั้งนี้สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด โทรศัพท์ 0 3865 3034

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก PongMoji / Shutterstock.com
13. แหลมแม่พิมพ์
          ตั้งอยู่ที่อำเภอแกลง ห่างจากตัวเมืองระยอง 48 กิโลเมตร มีชายหาดที่สวยงาม เหมาะแก่การเล่นน้ำ คลื่นไม่แรง ที่บริเวณหาดมีกิจกรรมทางน้ำมากมาย มีบริการบ้านพักทั้งโรงแรมและร้านอาหารตลอดแนวชายหาด สุดชายหาดเป็นที่ตั้งของ "ศาลเจ้าแม่พิมพ์" ศาลศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาของชาวระยอง และอีกด้านหนึ่งของศาลแม่พิมพ์ยังมีทางเดินเล็ก ๆ ทอดตัวขึ้นสู่วัดบนยอดเขาอันเป็นจุดที่สามารถชมวิวหาดแม่พิมพ์จากมุมสูง

14. ตลาดน้ำเกาะกลอย
          แหล่งพักผ่อนอีกแห่งหนึ่งของชาวระยอง ตั้งอยู่ด้านหลังปั๊ม ปตท. สี่แยกเกาะกลอย ที่นี่อบอวลไปด้วยบรรยากาศย้อนยุค ทั้งบ้านเรือน ร้านค้า ที่ได้รับการตกแต่งแบบบ้านไม้ย้อนยุค รวมถึงร้านอาหารและร้านจำหน่ายสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่ชอบสะสมของเก่า ซึ่งห้องแถวคูหาของตลาดเกาะกลอยได้รับการปรับแต่งเป็นห้องโชว์ของโบราณ ร้านขายยาจีน และตู้โชว์สินค้าในสมัยก่อน และยังมีกิจกรรมให้ทำหลายอย่าง เช่น ระบายสีตุ๊กตาปูนปลาสเตอร์ เครื่องเล่นหยอดเหรียญ นั่งเรือถีบ และให้อาหารปลา เป็นต้น เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.taladkokloi.com

15. ชุมชนเกษตรบ้านชากมะกรูด

          ชุมชนเกษตรบ้านชากมะกรูด ตั้งอยู่ที่ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง เป็นชุมชนที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก โดยเน้นไปที่การทำสวนผลไม้ไทย ๆ เช่น เงาะ, ทุเรียน, มังคุด, ลองกอง และขนุน โดยในช่วงหน้าผลไม้ของทุกปี ทางชุมชนจะรวมตัวกันเปิดสวนให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมและชิมผลไม้กันแบบสด ๆ จากต้น โดยคิดค่าเข้าชมในราคาย่อมเยา 

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก Watchares Hansawek / Shutterstock.com
16. เมืองเก่าระยอง (ถนนจินดา)

          หากนักท่องเที่ยวต้องการจะสัมผัสกับวิถีชีวิตชุมชนโบราณในอดีต เราขอแนะนำให้มาเยี่ยมชมเมืองเก่าระยอง หรือตลาดเก่าระยอง อยู่ในเขตเทศบาลนครระยอง การเดินชมย่านเมืองเก่าแห่งนี้นักท่องเที่ยวจะพบกับร้านอาหารต่าง ๆ ทั้งขนมไทยโบราณ ก๋วยเตี๋ยว กาแฟ ส้มตำโบราณ ซึ่งแต่ละร้านมีอายุนานกว่า 10-50 ปี นอกจากนี้ยังเป็นย่านที่รวบรวมร้านขายของเก่า ร้านกรอบรูปสุดคลาสสิก และบริการนวดแผนโบราณไว้เอาใจนักท่องเที่ยวที่เมื่อยล้าจากการเดินตลาดอีกด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

17. ทุ่งโปรงทอง

          ทุ่งโปรงทอง ตั้งอยู่บริเวณริมปากแม่น้ำประแส ใกล้กับเทศบาลตำบลปากน้ำกระแส อำเภอแกลง เป็นป่าชายเลนริมทะเลประแส ที่มีการปลูกต้นโปรงไว้เป็นจำนวนมาก มองไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา ที่นี่จึงได้ชื่อเรียกว่า "ทุ่งโปรงทอง" โดยจะมีทางเดินไม้ระยะทางประมาณ 2.6 กิโลเมตร ลัดเลาะไปตามทุ่งโปรงทอง ให้นักท่องเที่ยวได้เดินถ่ายภาพกับทุ่งแห่งนี้กันอย่างใกล้ชิด เส้นทางจะไปสิ้นสุดบริเวณอนุสรณ์เรือรบหลวงประแส สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ค่าเข้าชมฟรี ! ทั้งนี้อาจจะมีค่าบริการฝากรถ

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก Tawan teerak / Shutterstock.com
18. ปากน้ำประแส

          ตั้งอยู่ที่ตำบลปากน้ำประแส อำเภอแกลง สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ตั้งศาลสมเด็จกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย นอกจากนี้บริเวณปากแม่น้ำประแสยังเป็นที่อาศัยของแหล่งชุมชน แหล่งการค้า และการเกษตร รวมถึงยังเป็นศูนย์รวมพันธุ์ไม้ภาคตะวันออก ตลอดจนการวิจัยและอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อีกทั้งชาวบ้านในชุมชนยังได้รวมกลุ่มกันอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิม โดยมีกิจกรรมล่องเรือสัมผัสวิถีชีวิตคนชาวคลองริมแม่น้ำประแส อันเป็นสายน้ำสำคัญของจังหวัดระยอง

          ทั้งนี้ชาวบ้านในชุมชนริมปากน้ำประแสยังคงใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่าย มีมิตรไมตรีที่ดีต่อนักท่องเที่ยว ภายในชุมชนมีที่พักแบบโฮมสเตย์ให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีการจัดกิจกรรมพานักท่องเที่ยวไปสนุกสนานกับธรรมชาติรอบ ๆ ตำบลปากน้ำประแส ถ้ามองหาที่เที่ยวที่ได้ทั้งความสนุกและความรู้ ลองชวนเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัวมาพักผ่อนกันนะคะ

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก Maxim Tupikov / Shutterstock.com
19. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำระยอง

          ตั้งอยู่ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออก กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตำบลเพ สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่รวบรวมบรรดาพันธุ์สัตว์น้ำจำนวนมากกว่า 43 ตู้ และยังประกอบไปด้วยบ่อแสดงสัตว์น้ำขนาดใหญ่ สัตว์น้ำหายาก และเปลือกหอยจำนวนทั้งสิ้น 4 บ่อ ได้แก่ บ่ออุโมงค์ บ่อทรงกระบอก บ่อกลางแจ้ง และบ่อเต่า พร้อมทั้งยังมีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำหายาก การจัดแสดงเรือประมงและเครื่องมือประมงเพื่อให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ เปิดให้เข้าชมทุกวันพุธ-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00-17.00 น. ปิดวันจันทร์-อังคาร 

20. สวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ


          สวนพฤกษศาสตร์บ้านเพ หรือชื่อเดิมคือ "สวนรุกขชาติเพ" ตั้งอยู่ถัดจากบ้านเพเป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ตามถนนเลียบชายหาดไปแหลมแม่พิมพ์ (ทางหลวงหมายเลข 3145)  ที่นี่คือหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตบนทำเลที่ตั้งสวยใกล้ ๆ ชายหาดสวนสน อำเภอเมืองระยอง ภายในมีสถานที่จัดแสดงนิทรรศการพรรณไม้ต่าง ๆ ภายในสวนพฤกษศาสตร์ จัดเป็นศูนย์รวมแหล่งเพาะพันธุ์ไม้จากทั่วไทย ที่เปิดให้ผู้สนใจเดินทางเข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้แบบธรรมชาติควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือถนนที่ปกคลุมด้วยต้นสน 2 ข้างทาง ให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปท่องเที่ยวในอุโมงค์ต้นไม้ และบริเวณใกล้ ๆ เป็นที่ตั้งชายหาดสวนสน ชายหาดที่เหมาะแก่การเล่นน้ำมาก ๆ  แถมยังมีร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ไม่ไกลนัก



21. เที่ยวสวนผลไม้

          ระยองเป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องของผลไม้ ที่นี่จึงมีสวนผลไม้ขึ้นชื่อมากมาย ทั้งสวนสุภัทราแลนด์, สวนมังคุดไทย (สวนคุณปัญญา), สวนประสมทรัพย์, สวนคุณไพบูลย์, สวนผู้ใหญ่สมควร (บ้านแลง), สวนยายดา-ป้าบุญชื่น, สวนปาหนัน, สวนลุงทองใบ และสวนผู้ใหญ่เสวตร ฯลฯ ไว้บริการนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมและรับประทานผลไม้สด ๆ จากต้นได้อย่างไม่อั้น ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ที่ละลานตาจนเลือกแทบไม่ถูกกันเลยทีเดียว และเป็นประจำทุกปีกับ "อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน" ซึ่งก็มีผลไม้อร่อย ๆ จากสวนผลไม้ระยองมาให้ชิมแบบไม่อั้น

22. สวนสุภัทราแลนด์ 

          สวนสุภัทราแลนด์ ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย ภายในมีพื้นที่กว้างขวางถึง 800 ไร่ ปลูกผลไม้ในพื้นที่หลากหลายชนิด เช่น ทุเรียน มังคุด เงาะ ส้มโอ องุ่น ชมพู่ แก้วมังกร สละ มะพร้าว ขนุน ลำไย และลองกอง เป็นต้น จุดเด่นของที่นี่คือสามารถแวะเข้าเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี เพราะมีผลไม้เมืองร้อนกว่า 25 ชนิด ปลูกไว้รองรับนักท่องเที่ยว เรียกได้ว่าแม้จะไม่ใช่ฤดูกาลแต่สวนสุภัทราแลนด์ก็ยังมีผลไม้รอต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ แถมยังมีขบวนรถไฟชมสวนพร้อมผู้บรรยายคอยให้ความรู้ และสามารถเลือกชิมผลไม้ต่าง ๆ ในสวนได้ตามสบาย แบบไม่จำกัดระยะเวลาในการอยู่ในสวนอีกด้วย เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.suphattraland.com

23. สวนละไม 

          สวนละไม ตั้งอยู่ที่ถนนสายบึง อำเภอวังจันทร์ อีกหนึ่งอาณาจักรผลไม้ท่ามกลางขุนเขาแห่งจังหวัดระยอง ที่จะทำให้เพื่อน ๆ เพลิดเพลินและอิ่มอร่อยแบบไม่อั้นกับผลไม้หลากหลายชนิด เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด สัปปะรด สละ และมะม่วง เป็นต้น ที่นี่จึงเป็นเหมือนสวรรค์ของคนรักผลไม้ แถมยังได้เพลิดเพลินไปกับวิวสวย ๆ และมีมุมถ่ายรูปอีกเพียบ ให้ได้ถ่ายรูปแบบไม่รู้เบื่อ เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. และสามารถอยู่ด้านในสวนได้ไม่จำกัดเวลา มีรถรางคอยวิ่งรับ-ส่งตลอดเวลาทำการของทางสวน (สวนผลไม้เปิดช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม และในช่วงปิดสวนผลไม้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวสวนได้ตามปกติ) ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.suanlamai.com

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก SChompoongam / Shutterstock.com

24. อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง 

          อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง ครอบคลุมอำเภอเขาชะเมา อำเภอแกลง จังหวัดระยอง รวมถึงอำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางภาคตะวันออกของประเทศที่มีสภาพป่าดงดิบที่สมบูรณ์ เป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารของจังหวัดระยอง มีสัตว์ป่าชุกชุมและมีธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตก หน้าผา ถ้ำ ทิวทัศน์ตามธรรมชาติที่งดงาม

          อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตกเขาชะเมา น้ำตกที่มีธารน้ำใสรองรับอยู่เบื้องล่างซึ่งมีความยาวถึง 3 กิโลเมตร เต็มไปด้วยจุดต่าง ๆ ที่น่าสนใจมากมาย โดยเฉพาะชั้นวังมัจฉาจะเต็มไปด้วยปลาพลวง ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่อาศัยอย่างชุกชุมในบริเวณนั้น, ถ้ำเขาวง ที่น่าพิศวงด้วยการเป็นถ้ำตั้งอยู่กลางวงล้อมของภูเขาหินปูน โดยมีถ้ำหินงอกหินย้อยที่สวยงามมากถึง 86 ถ้ำ แต่เปิดให้เข้าชมเพียง 16 ถ้ำ และน้ำตกคลองหินเพลิง น้ำตกสายเล็กที่อยู่ทางด้านจังหวัดจันทบุรี เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลตลอดทั้งปี เป็นต้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก Chanachai Saenghirun / Shutterstock.com
25. อนุสาวรีย์สุนทรภู่

          อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านกร่ำ อำเภอแกลง บนเส้นทางแกลง-แหลมแม่พิมพ์  อนุสาวรีย์แห่งกวีเอกผู้เป็นตำนานของเมืองไทย ที่นี่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงสุนทรภู่ กวีในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ผู้สร้างสรรค์บทประพันธ์อันทรงคุณค่ามากมาย และกล่าวกันว่าจังหวัดระยองนั้นคือบ้านเกิดของบิดาของศิลปินเอกท่านนี้นั่นเอง อนุสาวรีย์แห่งนี้เปิดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2513 บริเวณโดยรอบน่าสนใจด้วยการจัดแสดงรูปปั้นของตัวละครเอกจากวรรณคดีชื่อก้องเรื่องพระอภัยมณี และในวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี จะมีการจัดงานรำลึกสุนทรภู่ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีทางด้านวรรณกรรมของท่านที่ได้สร้างไว้ให้แก่แผ่นดินไทย

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

26. น้ำตกคลองปลาก้าง

          น้ำตกคลองปลาก้าง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานไปทางทิศเหนือ 3 กิโลเมตร เป็นน้ำตกขนาดไม่ใหญ่มากนัก มีทั้งหมด 7 ชั้น ได้แก่ วังช้างผ่าน, ลานผีเสื้อ, แอ่งเครือสะบ้า, ลานประตูผา, ธารเกาะกลาง, วังกระชาย และธารสายหมอก รายล้อมไปด้วยธรรมชาติป่าเขาสีเขียวขจีสวยงาม อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อนในวันหยุดกับครอบครัว

27. จุดชมวิวระยอง เขาโบสถ์

          ตั้งอยู่ที่วัดเขาโบสถ์ ตำบลทับมา อำเภอเมืองระยอง เป็นจุดชมวิวเมืองระยองในมุมสูงที่สวยงามและน่าไปถ่ายรูปมาก ๆ นอกจากจะมีวิวสวย ๆ ธรรมชาติโดยรอบ และพระอาทิตย์ตกดินแล้ว ก็ยังมีสะพานแขวนเก๋ ๆ ชิค ๆ ให้ได้ไปถ่ายรูปเซลฟี่ตามสไตล์ฮิปสเตอร์กันอีกด้วย

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง
ภาพจาก MR.Silaphop Pongsai / Shutterstock.com
28. อ่างเก็บน้ำดอกกราย

          อ่างเก็บน้ำดอกกราย ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอปลวกแดง เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ จังหวัดระยอง มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1,300 ไร่ โดยรอบของอ่างเก็บน้ำเต็มไปด้วยป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ บรรยากาศผ่อนคลายน่าพักผ่อน มีแพอาหารเปิดให้บริการริมอ่างเก็บน้ำมากมาย ถ้าตามหาร้านอาหารระยอง บรรยากาศดี ร้านอาหารบริเวณโดยรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว นอกจากนี้ในช่วงปลายปีก็ยังมีทุ่งทานตะวันให้เที่ยวชมอีกด้วย

29. The Park Adventure Land

          ใครที่รักการผจญภัยต้องที่นี่เลย The Park Adventure Land ตั้งอยู่ที่ตำบลสำนักทอง อำเภอเมือง นักท่องเที่ยวจะสนุกไปกับกิจกรรมหลัก คือการพาชมสวน (Adventure Track) ซึ่งเลือกวิธีในการเข้าไปชมสวนได้ 4 วิธี ได้แก่ ขี่จักรยานเสือภูเขา ขี่รถมอเตอร์ไซค์ 4 ล้อ (ATV) หรือนั่งรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง (สำหรับเด็กและผู้สูงอายุเท่านั้น) และพายเรือคายัก นอกจากนี้ยังมีบ้านพักและร้านอาหารไว้ให้บริการ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ theparkadventure.com

สถานที่ท่องเที่ยวระยอง

30. สะพานรักษ์แสม

          สะพานรักษ์แสม ตั้งอยู่ที่ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชิค ๆ ที่สามารถไปถ่ายรูปและเที่ยวชมกันได้อย่างสนุกสนาน โดยสะพานแห่งนี้จะเป็นสะพานแขวน ทอดข้ามผ่านคลองตาโบ๊ย รายล้อมไปด้วยป่าชายเลนสีเขียวชอุ่ม และยังมีทางเดินไม้ ลัดเลาะไปตามป่าชายเลนเขียว ๆ บรรยากาศสุดร่มรื่นและสดชื่น เป็นแหล่งเติมโอโซนใกล้กรุงเทพฯ ที่ดีอีกแห่งหนึ่งเช่นกัน

          และนี่คือสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยองที่เราหยิบมาแนะนำกัน จริง ๆ แล้วยังมีที่เที่ยวระยองเจ๋ง ๆ รออยู่อีกเพียบ รวมถึงที่พักระยองสวย ๆ และร้านอาหารระยองอร่อย ๆ เหล่านี้ก็ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสุด ๆ เลยล่ะค่ะ นอกจากจะใช้เวลาเดินทางไม่นานแล้ว ยังจะได้เที่ยวพักผ่อนกับธรรมชาติสวย ๆ อย่างเต็มที่อีกด้วย 

          ถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง โทรศัพท์ 0 38655 520-1 หรือ www.traveleastthailand.org และ tat-rayong.com

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 และ  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

20 ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ วันเดียวก็สนุกได้

           ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ โปรแกรมเที่ยวง่าย ๆ ใช้เวลาไม่เยอะ ให้คุณได้มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกันกับเพื่อน ครอบครัว และคนรัก            เมื่อเราพูดถึง " ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ " หลายคนอาจนึกไม่ออกว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วใกล้กรุงเทพฯ ยังมีที่เที่ยวเจ๋ง ๆ ซ่อนอยู่อีกเพียบ ทั้งที่เที่ยวเชิงธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์ ตลาดน้ำ หรือจะเป็นกิจกรรมไหว้พระ วันนี้เราเลยไม่พลาดขอแนะนำ ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ  มาฝาก เอาไว้เป็นโปรแกรมเที่ยวง่าย ๆ ที่จะควงแขนเพื่อน ครอบครัว หรือคนรัก มาเที่ยวสนุก ๆ ถ่ายรูปเพลิน ๆ ตลอดทั้งวัน 1.  บางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ             ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง สถานที่ฟอกปอดที่เหมาะสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อนแบบชิล ๆ พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ซึ่งภายหลังจากมีการพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมกับมีเส้นทางจักรยานให้ได้ไปปั่นชมธรรมชาติ ยิ่งกระตุ้นต่อมให้อยากออกไปสัมผัสบางกะเจ้ามากยิ่งขึ้น ภายในมีแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่

MENTAWAI : วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า...จนได้พบชนเผ่าโบราณ

สวัสดีครับ ช่วงนี้กระแสเข้าป่ากำลังมาแรง ผมเองก็เพิ่งออกมาจากป่ามาเหมือนกัน  แต่ไม่ได้ไปเจอนกตัวหนึ่ง หรือเสือดำ แบบที่เขากำลังฮิต ๆ กันนะครับ  รอบนี้ผมบุกเข้าไปในผืนป่าฝน บนเกาะซีเบรุท ในประเทศอินโดนีเซีย ใช้เวลาทั้งสิ้น 7 วัน ออกถ่ายภาพกันท่ามกลางสายฝน ลุยโคลน เดินฝ่าลำธาร ผจญกองทัพแมลง เพื่อเก็บภาพและเรียนรู้วิถีชีวิต กิน อยู่ กับชาวเผ่าที่กำลังจะสูญหายไปอีกกลุ่มหนึ่ง  ชาวเผ่า "เมนตาไว" นักรบแห่งพงไพร ชนเผ่าโบราณผู้อาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้มาหลายพันปีโดยที่ไม่ถูกรบกวนจากกาลเวลา อุปกรณ์: - Nikon D810 - AF-S NIKKOR 16-35mm f/4G - AF-S NIKKOR 24-120mm f/4G - AF-S NIKKOR 70-200mm f/2.8G ED VR II - AF-S NIKKOR 35mm f/1.8G - Flash/Strobe : Fokon SP360 2 ตัว ชมรูปภาพอื่นๆ และติดตามผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/jkboy.jatenipat   https://www.facebook.com/jkboyphoto/ ผมมีโอกาสได้ยินชื่อชนเผ่านี้ครั้งแรกจากเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องแปลกทั่วโลก ที่เล่าถึงเรื่องราวของชนเผ่ากินคน  มนุษย์โบราณที่เหลาฟันให้แหลมคมเหมือนจระเข้ และสักตามตัวด้วยยางไม้ เลยเกิดความสนใจที่จะตามหาว่าชนเผ่านี้อย