ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เกาะล้าน สารพันเรื่องน่ารู้ เที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพฯ ด้วยตัวเองไม่ยาก

เกาะล้าน
          ไปเที่ยวเกาะล้านมีข้อมูลอะไรที่ควรรู้บ้าง เกาะล้านอยู่ไกลกรุงเทพฯ ไหม ไปเที่ยวแบบเช้าไป-เย็นกลับได้ไหม ท่าเรือข้ามฝากไปเกาะล้านอยู่ที่ไหน บนเกาะมีที่พัก ร้านค้าและร้านอาหารหรือเปล่า เราหาคำตอบมาให้แล้ว 

          เกาะล้าน สถานที่ท่องเที่ยวทะเลใกล้กรุงเทพฯ ยอดฮิต เป็นที่ถูกอกถูกใจทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ด้วยเพราะธรรมชาติของท้องทะเลที่นี่นั้นสวยงาม เทียบเท่ากับท้องทะเลทางใต้ของบ้านเราเลยทีเดียว และยังมีที่พักบนเกาะหลากหลายแบบ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้หลายกลุ่ม ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่พักผ่อนตากอากาศที่ดีที่สุดอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้จักที่นี่มากนัก และมีคำถามมากมายว่าเกาะล้านอยู่ที่ไหน เดินทางอย่างไร ไม่มีรถจะไปเที่ยวได้ไหม ฯลฯ วันนี้เราไปหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ ไปรู้จักกับเกาะล้านให้มากขึ้นกันเลย ^^
เกาะล้าน

          1. เกาะล้าน ตั้งอยู่ใกล้กับชายฝั่งเมืองพัทยา ห่างจากฝั่งราว ๆ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางจากรุงเทพฯ ไปประมาณ 1.30-2 ชั่วโมง มีเรือโดยสารไป-กลับตลอดทั้งวัน เที่ยวแบบวันเดย์ทริปได้สบายมาก  

          2. เกาะล้านมีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 3,500 ไร่ รูปร่างของเกาะจะคล้าย ๆ กับรูปห้าเหลี่ยม แต่ละด้านจะไม่เท่ากัน จากทิศเหนือถึงทิศใต้ยาวประมาณ 4.6 กิโลเมตร และส่วนที่กว้างที่สุดกว้างประมาณ 2.1 กิโลเมตร 

          3. ถึงแม้ว่าเกาะล้านจะเป็นเพียงแค่เกาะเล็ก ๆ และอยู่ไม่ไกลกรุงเทพฯ แต่ก็เป็นเกาะที่มีธรรมชาติทางทะเลที่สวยงามและอุดมสมบูรณ์สุด ๆ หาดทรายที่นี่ขาวละเอียด น้ำทะเลเป็นสีฟ้าใสราวกับกระจก และยังมีแนวปะการังอยู่รอบ ๆ ให้ได้ไปดำน้ำชมปะการังงน้ำตื้นกันด้วย 

          4. บนเกาะล้านจะมีหาดอยู่ทั่วทุกทิศ ได้แก่ หาดตาแหวน, หาดนวล, หาดตายาย, หาดทองหลาง, หาดโข่ง, หาดสังวาลย์, หาดเทียน, หาดแสม, หาดถ้ำ, หาดกรวด และหาดเกเร หาดที่มีหาดทรายสวยที่สุดคือหาดตาแหวน 

เกาะล้าน

          5. นอกจากหาดต่าง ๆ แล้ว เกาะล้านก็มีที่เที่ยวอื่น ๆ บนเกาะให้ได้ไปเที่ยวชมด้วยค่ะ อาทิ จุดชมวิวเขาหน้ายักษ์หาดแสม, จุดชมวิวหาดตาแหวน, สะพานไม้หาดแสม, สะพานไม้หาดเทียน, อาคารอนุรักษ์พลังงาน (ตึกปลากระเบน), ธุดงค์สถานเฉลิมพระเกียรติ และเจ้าแม่กวนอิม เป็นต้น 

          6. เกาะล้าน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งร้านค้า, ร้านอาหาร, ที่พัก, ร้านขายยา, ตู้เอทีเอ็ม, ร้านขายของที่ระลึก,  ร้านเช่ารถจักรยานยนต์, สำนักงานเมืองพัทยาสาขาเกาะล้าน และอื่น ๆ มากมาย การมาเที่ยวที่นี่จึงไม่ต้องกลัวความลำบาก 

          7. กิจกรรมท่องเที่ยวบนเกาะล้านมีหลากหลายรูปแบบ อาทิ เล่นน้ำทะเล, ดำน้ำดูปะการัง, ขี่รถจักรยานยนต์เที่ยวรอบเกาะ, เล่นบานาโบ๊ท, ถ่ายรูปตามจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ, ขี่เจ็ทสกี, เรือลากร่ม (Parasailing), ตกหมึก/ตกปลา, เรือโดนัท และพายเรือคายัก เป็นต้น 

เกาะล้าน
ภาพจาก Wi Holy / Shutterstock.com

          8. กิจกรรมห้ามพลาดของเกาะล้านและมีเพียงไม่กี่แห่งในเมืองไทย นั่นก็คือ Sea Walker เป็นการดำน้ำในรูปแบบที่แปลกใหม่ ผู้ดำน้ำจะต้องสวมถังคล้าย ๆ กับหมวกนักบินอวกาศลงไปในน้ำ ซึ่งจะมีท่ออากาศอ๊อกซิเจนอยู่ด้านบน ช่วงความลึกที่ทางผู้ประกอบการพาไปดำน้ำจะอยู่ประมาณ 5-7 เมตร เราสามารถเดินชมปะการังและปลาต่าง ๆ ได้เลยในน้ำทะเล อ๊ะ ๆ แต่ต้องระวังอย่าเดินไปเหยียบปะการังนะคะ ^^ 

          9. คำว่าเหงาคงใช้ไม่ได้กับเกาะล้าน แม้จะเป็นเกาะแต่ที่นี่ก็มีสิ่งบันเทิงใจมากมาย ใครที่ชอบนั่งเล่นชิล ๆ ร้านกาแฟ ก็มีร้านกาแฟหลากหลายรูปแบบให้เลือกค่ะ ร้านที่ห้ามพลาดเลยก็คือ Maharak Cafe ร้านกาแฟสุดชิคติดริมทะเล บรรยากาศชิล ๆ เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยวสายฮิปสเตอร์เลยค่ะ 

          10. ร้านอาหารเกาะล้านมีให้เลือกมากมายเช่นกันค่ะ ที่เด็ด ๆ ก็ต้องเป็นร้านอาหารทะเลท้องถิ่น บางร้านก็ตั้งอยู่ติดริมทะเล บรรยากาศโรแมนติกมาก ๆ อาหารก็อร่อย ราคากำลังดี ไม่ต้องกลัวอดเลยค่ะ ดูรายละเอียดร้านอาหารและร้านกาแฟเกาะล้านเพิ่มเติมได้ที่ 7 ร้านอาหารและคาเฟ่เกาะล้าน บรรยากาศชิลแบบนี้สิใช่เลย

เกาะล้าน
          11. ที่พักเกาะล้าน มีให้เลือกหลายแบบมากค่ะ มีทั้งราคาถูก ไล่ไปจนถึงราคาสูง ๆ และยังมีแบบติดทะเล บรรยากาศดี หรืออยู่ริมหน้าผาบรรยากาศส่วนตัวให้เลือกด้วย จะมาเป็นคู่หรือมาเป็นกลุ่มก็มีให้เลือกค่ะ ดูเพิ่มเติมได้ที่ 12 ที่พักเกาะล้านราคาถูก รับรองกระเป๋าสตางค์ไม่มีสะเทือน35 ที่พักเกาะล้าน ไปเที่ยวทะเลรับลมเย็นกันเถอะ และ 9 ที่พักเกาะล้านติดทะเล ชิลแบบนี้ไปกี่รอบก็ไม่เบื่อ

          12. ท่าเรือของเกาะล้านจะมีอยู่ 2 ท่าเรือ ที่เราสามารถข้ามฝั่งไปจากแหลมฮาลีฮาย พัทยา ได้ คือ ท่าเรือหน้าบ้าน และท่าเรือตาแหวน โดยท่าเรือหน้าบ้านจะเป็นท่าเรือหลักของเกาะล้าน มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ ตู้เอทีเอ็ม และอื่น ๆ อยู่ที่นี่ ส่วนท่าเรือตาแหวนก็คึกคักไม่แพ้กัน ใครที่มาแบบวัยเดย์ทริปแนะนำให้มาที่ท่าเรือนี้เลย เพราะจะได้เที่ยวชมความสวยงามของหาดตาแหวนอย่างจุใจ ไม่ต้องไปเช่ารถมอเตอร์ไซค์ต่อ ที่ท่าเรือนี้ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ไม่น้อยเช่นกัน 

เกาะล้าน

          13. การเดินทางไปยังเกาะล้าน นักท่องเที่ยวจะต้องมาขึ้นเรือที่แหลมบาลีฮาย พัทยา โดยจะมีเรือโดยสารให้บริการตลอดทั้งวัน ใช้เวลาไปยังเกาะล้านราว ๆ 30-40 นาที คนละประมาณ 30 บาท หรือใครจะนั่งเรือสปีดโบ๊ทก็ได้ ราคาประมาณ 200-250 บาท/คน 

          14. เวลาเรือโดยสารจากท่าเรือแหลมบาลีฮายไปยังท่าเรือหน้าบ้าน คือ 07.00, 10.00, 12.00, 14.00, 15.30, 17.00 และ 18.30 น. ส่วนเวลาขากลับมายังพัทยา คือ 06.30, 07.30, 09.30, 12.00, 14.00, 15.30, 17.00 และ 18.00 น. 

          15. เวลาเรือโดยสารจากท่าเรือแหลมบาลีฮายไปยังท่าเรือหาดตาแหวน คือ 08.00, 09.00, 11.00 และ 13.00 น. ส่วนเวลาขากลับมายังพัทยา คือ 13.00, 14.00, 15.00 และ 16.00 น. 

          16. การเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว จากกรุงเทพฯ ขึ้นมอเตอร์เวย์ หรือทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตรงมายังพัทยาได้เลยค่ะ ออกจากมอเตอร์เวย์เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสุขุมวิท (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3) ตรงไปเรื่อย ๆ จนถึงพัทยาใต้ ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนพัทยาใต้ แล้วตรงไปจนถึงสี่แยกไฟแดงโรงเรียนเมืองพัทยา 8 เลี้ยวซ้ายขับตรงมาจนถึงแยกทัพพระยา เลี้ยวขวาไปตามถนนพัทยาสาย 3 ตรงไปจนสุดทางก็จะถึงท่าเรือแหลมบาลีฮาย บริเวณรอบ ๆ แหลมบาลีฮายจะมีบริการรับฝากรถหลายจุด หรือจะจอดที่อาคารจอดรถอัตโนมัติแหลมบาลีฮายก็ได้ค่ะ 

เกาะล้าน
ภาพจาก Suwan Wanawattanawong / Shutterstock.com
          17. การเดินทางมาเที่ยวเกาะล้าน ไม่มีรถ ก็สามารถมาเที่ยวได้ง่าย ๆ เลยค่ะ มีรถโดยสารสาธารณะทั้รถตู้และรถทัวร์ให้บริการ สามารถขึ้นได้ที่สถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) 

          18. สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการข้อมูลการเที่ยวเกาะล้านเพิ่มเติม สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 1337 หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา โทรศัพท์ 0 3842 8750  

หวังว่าข้อมูลเล็ก ๆ น้อย ๆ นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับใครที่กำลังมองหาที่เที่ยวทะเลสวย ๆ ใกล้กรุงเทพฯ นะคะ มีเวลาน้อยก็ไปชิลกับท้องทะเลกันได้ และยังไปเที่ยวได้ง่าย ๆ ด้วย ทริปต่อไปก็อย่าลืมพิจารณาเกาะล้านกันนะคะ :) 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
  และ pattaya.go.th

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

20 ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ วันเดียวก็สนุกได้

           ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ โปรแกรมเที่ยวง่าย ๆ ใช้เวลาไม่เยอะ ให้คุณได้มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกันกับเพื่อน ครอบครัว และคนรัก            เมื่อเราพูดถึง " ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ " หลายคนอาจนึกไม่ออกว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วใกล้กรุงเทพฯ ยังมีที่เที่ยวเจ๋ง ๆ ซ่อนอยู่อีกเพียบ ทั้งที่เที่ยวเชิงธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์ ตลาดน้ำ หรือจะเป็นกิจกรรมไหว้พระ วันนี้เราเลยไม่พลาดขอแนะนำ ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ  มาฝาก เอาไว้เป็นโปรแกรมเที่ยวง่าย ๆ ที่จะควงแขนเพื่อน ครอบครัว หรือคนรัก มาเที่ยวสนุก ๆ ถ่ายรูปเพลิน ๆ ตลอดทั้งวัน 1.  บางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ             ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง สถานที่ฟอกปอดที่เหมาะสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อนแบบชิล ๆ พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ซึ่งภายหลังจากมีการพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมกับมีเส้นทางจักรยานให้ได้ไปปั่นชมธรรมชาติ ยิ่งกระตุ้นต่อมให้อยากออกไปสัมผัสบางกะเจ้ามากยิ่งขึ้น ภายในมีแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่

MENTAWAI : วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า...จนได้พบชนเผ่าโบราณ

สวัสดีครับ ช่วงนี้กระแสเข้าป่ากำลังมาแรง ผมเองก็เพิ่งออกมาจากป่ามาเหมือนกัน  แต่ไม่ได้ไปเจอนกตัวหนึ่ง หรือเสือดำ แบบที่เขากำลังฮิต ๆ กันนะครับ  รอบนี้ผมบุกเข้าไปในผืนป่าฝน บนเกาะซีเบรุท ในประเทศอินโดนีเซีย ใช้เวลาทั้งสิ้น 7 วัน ออกถ่ายภาพกันท่ามกลางสายฝน ลุยโคลน เดินฝ่าลำธาร ผจญกองทัพแมลง เพื่อเก็บภาพและเรียนรู้วิถีชีวิต กิน อยู่ กับชาวเผ่าที่กำลังจะสูญหายไปอีกกลุ่มหนึ่ง  ชาวเผ่า "เมนตาไว" นักรบแห่งพงไพร ชนเผ่าโบราณผู้อาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้มาหลายพันปีโดยที่ไม่ถูกรบกวนจากกาลเวลา อุปกรณ์: - Nikon D810 - AF-S NIKKOR 16-35mm f/4G - AF-S NIKKOR 24-120mm f/4G - AF-S NIKKOR 70-200mm f/2.8G ED VR II - AF-S NIKKOR 35mm f/1.8G - Flash/Strobe : Fokon SP360 2 ตัว ชมรูปภาพอื่นๆ และติดตามผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/jkboy.jatenipat   https://www.facebook.com/jkboyphoto/ ผมมีโอกาสได้ยินชื่อชนเผ่านี้ครั้งแรกจากเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องแปลกทั่วโลก ที่เล่าถึงเรื่องราวของชนเผ่ากินคน  มนุษย์โบราณที่เหลาฟันให้แหลมคมเหมือนจระเข้ และสักตามตัวด้วยยางไม้ เลยเกิดความสนใจที่จะตามหาว่าชนเผ่านี้อย

30 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เมืองน่ารักที่อยากให้ไปเยือน

           สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เหมาะแก่การไปพักผ่อนช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่ไม่ควรมองข้าม            จังหวัดระยอง เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยว เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกทั้งยังมีท้องทะเลสวย ๆ ให้ได้ไปเอาตัวแช่น้ำ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอื่น ๆ ให้เราไปค้นหาและพักผ่อนอีกเพียบ วันนี้เราจึงได้รวบรวม  30 สถานที่ท่องเที่ยวระยอง  มาฝากกัน เป็นที่เที่ยวระยองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ บอกเลยว่าถ้าได้ลองไปแวะชมจะต้องฟินแน่นอน 1. ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช           ก่อนอื่นขอเชิญไปสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่บนถนนตากสิน ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง เป็นศาลเก่าแก่ที่มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า สะตือต้นนี้คาดว่ามีอายุกว่า 300 ปีแล้ว และมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำช้างมาผูกไว้ที่ใต้ต้นสะตือนี้ เมื่อครั้งเสด็จผ่านระยองเพื่อไปรวบรวมไพร่พลและตั้งทัพเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรีนั่นเอง ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงยืนพร