ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

[CR] สะพายกล้องท่อง "ย่างกุ้ง" ...1 วันก็ฮิปได้ที่พม่า

ของที่อยู่ใกล้เรามักมองข้าม ... จขกท.เองก่อนหน้าที่จะตัดสินใจแบบด่วนๆมาพม่าก็ไม่คิดว่าประเทศนี้จะมีอะไรให้ค้นหานัก ยิ่งไม่ใช่คนชอบเข้าวัด ไม่ใช่สายทำบุญ "พม่า" ยิ่งไม่ใช่แนวเลย จนมาวันนึงไปเจอรูปของนาย Francesco Spighi ที่ได้ไปถ่ายแนว Street Journal ที่พม่า แล้วถึงกับสงสัยว่า "ทำไมเราไม่รู้ว่ามีอะไรแบบนี้ใกล้บ้านเรามาก่อนเลย!?" 

หลังจากนั้นก็เริ่มหาข้อมูลมาเรื่อยๆ กลายเป็นว่าพม่านอกจากจะใกล้บ้านเรามากๆประเภทบินชั่วโมงเดียวก็ถึงแล้ว ยังเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและเชื้อชาติมากๆ ซึ่งใจจริงจขกท.อยากจะไปให้ทั่วพม่าด้วยเช่นเมือง มัณฑะเลย์ พุกาม แต่ด้วยความที่ไม่ได้มีเวลามากมายจึงเลือก "ย่างกุ้ง" เป็นเมืองแรกในการเดินทางเที่ยวพม่าครั้งแรก พร้อมเป้าหมายหลักๆ 2 อย่าง ข้อแรกเลยคืออยากไหว้พระขอพรปีใหม่ (ไม่ได้เชื่อมากแต่เพื่อความสบายใจ ^^) และด้วยความที่จขกท.ชอบเรื่องวัฒนธรรมและถ่ายรูปอยู่แล้วจึงเป็นเป้าหมายข้อที่ 2 คือการไปสัมผัสชีวิตคนที่นี่
  
จากการเดินทางของจขกท.แค่ช่วงสุดสัปดาห์... "พม่า (ย่างกุ้ง)" ดีเกินคาด... เมืองบางส่วนเริ่มเจริญแล้วนะ ห้างดีๆ ร้านเบเกอรี่ คอนโด ผุดขึ้นมาหลายที่ ในขณะที่ย่านเมืองเก่าก็ยังมีกลิ่นอายของยุคอนานิคมอังกฤษจนถึงยุค 60s-70s คนอยู่กันค่อนข้างแออัด “พระมหาเจดีย์ชเวดากอง” สวยงามใหญ่โตอลังกาลจริงๆ (ขอพรเผื่อทุกๆท่านแล้วครับ ใครอ่านกระทู้นี้ก็ขอให้เฮงๆรวยๆ) แต่ Highlight ของที่นี่คือ Street Life! มานพีคม้ากกกก! ดิบๆดี ถ้าเพื่อนๆชาว Pantip ไม่อยากไปขั้น X-tream แบบอินเดีย มาที่นี่ได้เลย โดยเฉพาะตลาด ส่วนตัวไม่เคยเจอตลาดสดที่มานสุดๆๆขนาดนี้ (แม้แต่อินเดียยังไม่เท่า) สีสันและความหลากหลายของเชื้อชาติที่นี่มีครบจริงๆ

คนพม่าดูดีๆเยอะนะ พม่าเมืองกรุง หน้าจีนๆแขกๆ อารมณ์ไม่เหมือนพม่าที่มาทำงานในไทยเท่าไหร่ ...ที่เจอในไทยจะคล้ายๆพม่าไกลๆหรือลูกจ้างในเมืองย่างกุ้งมากกว่า ถ้าใครมาเที่ยวก็ไม่น่ามีอะไรกังวล ความปลอดภัยดีเลยล่ะ กลางคืนเดินได้ อากาศทั่วๆไปค่อนข้างแย่ รถติด ความสกปรกก็ประมาณครึ่งๆระหว่างอินเดียกับไทย อาหารข้างทางน่ากินมาก (เกือบไปนั่งแล้วแต่เจอหนูตัวเท่าชิวาว่าวิ่งสวนออกมาเลยยกเลิกแผนไป) 

รวมๆแล้วสนุกดี ถือเป็นประเทศทางเลือกเลยล่ะ ถ้าเบื่อญี่ปุ่น-เกาหลีแล้ว อยากไปอินเดียแต่จิตใจยังไม่แข็งแกร่งพอ จขกท.แนะนำที่นี่ก่อนเลยครับ แล้วจะรู้ว่าประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างพม่านั้น "มีดี"

ยิ้ม

CheeZ Factory

https://www.facebook.com/cheezfact/

--------------------------------------

12 ชั่วโมงในย่างกุ้งทำอะไรได้บ้าง?

ถ้าสายทำบุญก็สามารถไปวัดและสถานที่สำคัญได้อย่างน้อยก็ 3-4 ที่ ซึ่งการเดินทางถ้าสะดวกที่สุดคือใช้แท็กซี่ซึ่งเรียกได้ทั่วไปในย่างกุ้ง ราคาก็ตามแต่สกิลในการต่อรองเลย แต่ปกติถ้าเดินทางในเมืองโดยมากจะอยู่แถวๆ 2-3,000 จ๊าด (จากสนามบินมาตัวเมืองก็แถวๆ 7-8,000 จ๊าด) ... แต่สำหรับจขกท.ที่ไม่ใช่สายทำบุญ การมาย่างกุ้งจะเน้นถ่าย Street Journal เป็นหลักแต่ก็ยังแอบไปพระมหาเจดีย์ชเวดากองด้วย (ตอนแรกคิดว่าแค่ทำบุญปีใหม่และก็คงเหมือนมาไม่ถึงด้วยถ้าไม่ไป แต่หลังจากได้ไปแล้วพบว่าคุ้มค่ามากๆที่ได้เผื่อเวลาไปนะ) ดังนั้นตารางเวลาสำหรับ 12 ชั่วโมงในย่างกุ้งของจขกท.จึงเป็นตามนี้ครับ

08:00-10:00 : ตลาดสดยามเช้า China Town
10:00-13:00 : เดินเล่นย่านเมืองเก่าของย่างกุ้ง
13:10-16:00 : นั่ง Loop Train รอบย่างกุ้ง
16:00-18:00 : พระมหาเจดีย์ชเวดากอง
18:00-20:00 : Street Food ย่างกุ้ง


ส่วนตัวจขกท.ที่แนะนำจริงๆสำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปเลยคือตลาดเช้าที่ China Town และ Loop Train ครับ ความสดของตลาดเช้าก็ตามที่บอกไปแล้วเลยครับ ...ส่วนรถไฟเนี่ย... ความรู้สึกแรกที่ขึ้นบนรถไฟคือ "มานแปลกตรงไหน (wa)? รถไฟบ้านเราก็เก่าใกล้ๆกัน หวานเย็นเหมือนกัน แต่พอขึ้นไปพักนึงเริ่มรู้สึกว่าไม่ธรรมดาแล้วล่ะ แม่ค้าพ่อค้าเริ่มเอาของขึ้นมาขาย งานหั่นผัก งานทำอาหารอะไรก็มา สมาคมแม่บ้านพม่าก็มี นี่มานคืออะไร?! ^^ คือชีวิตแบบบ้านๆดี และจะขอบอกว่ารถไฟรอบเมืองที่นี่เอาโบกี้เก่า JR ของญี่ปุ่นมาวิ่งด้วยนะ (ประมาณว่าป้าย JR ยังอยู่แต่ข้างในพี่พม่าเค้าโมไปเรียบร้อยแล้ว) ...3 ชั่วโมงบนรถไฟรับรองว่าจะได้เจออะไรแปลกๆเยอะเลย

สำหรับตารางอื่นๆ จขกท.เลือกที่จะไปมหาเจดีย์ชเวดากองตอนบ่ายแก่ๆนะ ถ้าจะปรับตารางยังไงจขกท.แนะนำว่าไปหลังสี่โมงเย็นเพราะบ่ายๆแสงจะดีกว่า อีกอย่างคือเราต้องถอดรองเท้าเดิน (ไปช่วงเที่ยงจะร้อนมากๆครับ)... กรณี Street Food ย่างกุ้งถ้าคิดว่าจะมาย่างกุ้งแค่วันเดียวสามารถเดินทางไปขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพได้เลยครับ เพราะจริงๆตลาดกลางคืนก็จะแนวๆสตรีทฟู้ดอาหารริมทาง ซึ่งก็ต้องเลือกร้านทานนะ (ไม่งั้นคงได้นอนซมในห้องน้ำตอนกลางคืนแน่ๆ ^^")

ถึงแม้จะเป็นเวลาไม่นานในย่างกุ้ง จขกท.หวังว่าจากตารางเดินทางและรูปที่แชร์สามารถช่วยให้เพื่อนๆชาว Pantip ใช้เป็นข้อมูลประกอบได้ว่า "ย่างกุ้ง" น่าไปรึเปล่าไม่มากก็น้อยนะครับ

--------------------------------------
ตลาดสดยามเช้า China Town
--------------------------------------


--------------------------------------
ย่านเมืองเก่าย่างกุ้ง
--------------------------------------


--------------------------------------
ย่างกุ้ง Loop Train
--------------------------------------


--------------------------------------
พระมหาเจดีย์ชเวดากอง
--------------------------------------


--------------------------------------
Street Food ย่างกุ้ง
--------------------------------------


--------------------------------------

ทุกรูปจขกท.ใช้ Rangefinder กับเลนส์ Voigtlander 40mm f1.2 ถ้าผิดพลาดยังไงขออภัยด้วยนะครับ

ขอบคุณที่ติดตามครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

20 ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ วันเดียวก็สนุกได้

           ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ โปรแกรมเที่ยวง่าย ๆ ใช้เวลาไม่เยอะ ให้คุณได้มีช่วงเวลาที่ดีร่วมกันกับเพื่อน ครอบครัว และคนรัก            เมื่อเราพูดถึง " ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ " หลายคนอาจนึกไม่ออกว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วใกล้กรุงเทพฯ ยังมีที่เที่ยวเจ๋ง ๆ ซ่อนอยู่อีกเพียบ ทั้งที่เที่ยวเชิงธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์ ตลาดน้ำ หรือจะเป็นกิจกรรมไหว้พระ วันนี้เราเลยไม่พลาดขอแนะนำ ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบไปเช้า-เย็นกลับ  มาฝาก เอาไว้เป็นโปรแกรมเที่ยวง่าย ๆ ที่จะควงแขนเพื่อน ครอบครัว หรือคนรัก มาเที่ยวสนุก ๆ ถ่ายรูปเพลิน ๆ ตลอดทั้งวัน 1.  บางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ             ที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง สถานที่ฟอกปอดที่เหมาะสำหรับการมาเที่ยวพักผ่อนแบบชิล ๆ พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด ซึ่งภายหลังจากมีการพัฒนาให้พื้นที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พร้อมกับมีเส้นทางจักรยานให้ได้ไปปั่นชมธรรมชาติ ยิ่งกระตุ้นต่อมให้อยากออกไปสัมผัสบางกะเจ้ามากยิ่งขึ้น ภายในมีแหล่งท่องเที่ยวให้นักท่

MENTAWAI : วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่า...จนได้พบชนเผ่าโบราณ

สวัสดีครับ ช่วงนี้กระแสเข้าป่ากำลังมาแรง ผมเองก็เพิ่งออกมาจากป่ามาเหมือนกัน  แต่ไม่ได้ไปเจอนกตัวหนึ่ง หรือเสือดำ แบบที่เขากำลังฮิต ๆ กันนะครับ  รอบนี้ผมบุกเข้าไปในผืนป่าฝน บนเกาะซีเบรุท ในประเทศอินโดนีเซีย ใช้เวลาทั้งสิ้น 7 วัน ออกถ่ายภาพกันท่ามกลางสายฝน ลุยโคลน เดินฝ่าลำธาร ผจญกองทัพแมลง เพื่อเก็บภาพและเรียนรู้วิถีชีวิต กิน อยู่ กับชาวเผ่าที่กำลังจะสูญหายไปอีกกลุ่มหนึ่ง  ชาวเผ่า "เมนตาไว" นักรบแห่งพงไพร ชนเผ่าโบราณผู้อาศัยอยู่ในป่าแห่งนี้มาหลายพันปีโดยที่ไม่ถูกรบกวนจากกาลเวลา อุปกรณ์: - Nikon D810 - AF-S NIKKOR 16-35mm f/4G - AF-S NIKKOR 24-120mm f/4G - AF-S NIKKOR 70-200mm f/2.8G ED VR II - AF-S NIKKOR 35mm f/1.8G - Flash/Strobe : Fokon SP360 2 ตัว ชมรูปภาพอื่นๆ และติดตามผลงานได้ที่ https://www.facebook.com/jkboy.jatenipat   https://www.facebook.com/jkboyphoto/ ผมมีโอกาสได้ยินชื่อชนเผ่านี้ครั้งแรกจากเว็บไซต์ที่รวบรวมเรื่องแปลกทั่วโลก ที่เล่าถึงเรื่องราวของชนเผ่ากินคน  มนุษย์โบราณที่เหลาฟันให้แหลมคมเหมือนจระเข้ และสักตามตัวด้วยยางไม้ เลยเกิดความสนใจที่จะตามหาว่าชนเผ่านี้อย

30 สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เมืองน่ารักที่อยากให้ไปเยือน

           สถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดระยอง เหมาะแก่การไปพักผ่อนช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ เป็นที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่ไม่ควรมองข้าม            จังหวัดระยอง เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยว เพราะตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกทั้งยังมีท้องทะเลสวย ๆ ให้ได้ไปเอาตัวแช่น้ำ มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติอื่น ๆ ให้เราไปค้นหาและพักผ่อนอีกเพียบ วันนี้เราจึงได้รวบรวม  30 สถานที่ท่องเที่ยวระยอง  มาฝากกัน เป็นที่เที่ยวระยองที่เต็มไปด้วยธรรมชาติสวย ๆ บรรยากาศดี ๆ บอกเลยว่าถ้าได้ลองไปแวะชมจะต้องฟินแน่นอน 1. ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช           ก่อนอื่นขอเชิญไปสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่บนถนนตากสิน ตำบลท่าประดู่ อำเภอเมืองระยอง เป็นศาลเก่าแก่ที่มีต้นสะตือขนาดใหญ่อยู่ด้านหน้า สะตือต้นนี้คาดว่ามีอายุกว่า 300 ปีแล้ว และมีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่าสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนำช้างมาผูกไว้ที่ใต้ต้นสะตือนี้ เมื่อครั้งเสด็จผ่านระยองเพื่อไปรวบรวมไพร่พลและตั้งทัพเตรียมกู้อิสรภาพที่จันทบุรีนั่นเอง ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงยืนพร